top of page
  • hanoihaloxx

Phở Hà Nội có gì hấp dẫn?

Updated: Sep 5, 2020

Mỗi quốc gia, mỗi đất nước trên thế giới đều có những món ăn với nét độc đáo, hấp dẫn riêng và mỗi món ăn ấy luôn mang trên mình những đặc trưng riêng về đất nước của nó. Nếu nhắc đến Hàn Quốc người ta nhớ tới kim chi, tới Nhật Bản mọi người nhớ tới sushi, nhắc tới cà ri người ta sẽ nhớ ngay tới đất nước Ấn Độ thì mỗi khi nhớ về ẩm thực Việt Nam, chắc hẳn sẽ không thể không nhắc tới món ăn truyền thống, phổ biến khắp mọi miền của đất nước, đó chính là phở.



Hà Nội nổi tiếng với nhiều món ăn ngon, dân dã lại hợp khẩu vị với nhiều người, có thể kể đến như: Bún chả, bún thang, chả cốm… Nhưng có một món ăn mà bất cứ ai cũng phải thử ít nhất một lần khi đến với vùng đất kinh kỳ này đó là món phở Hà Nội.


Và linh hồn của phở Hà Nội vẫn chính là nồi nước dùng với hương vị đặc biệt của nó. Theo ông Phở Hùng, muốn có được nồi nước dùng ngon, xương bò phải tươi, chắc, đem về ngâm rửa cho sạch, luộc bỏ qua một nước, rồi cho vào ninh kỹ qua đêm.


Mà đến cuối cùng, nhiều khi ra hàng phở cái không khí cũng khác cơ. Đôi khi cái món ngon, món là một phần, quán là phần khác, chủ quán lại thêm tí ti, người xung quanh cũng không kém phần quan trọng, rồi đôi khi người đối diện cũng khiến cái bát phở đặt xuống có thêm gia vị.


Từ đó, phở đã trở thành món ăn quen thuộc, một món quà đặc biệt trong cuộc sống của người dân đất kinh kỳ. Trên những con phố cổ nhỏ hẹp của Hà Nội xưa đến nay, không khó để bắt gặp những gánh phở rong từ tờ mờ sáng tới tận khuya, thơm mùi đặc trưng của vị phở truyền thống.Phở lúc đó được người bán bê phục vụ tại nhà cho thực khách.


Quán phở ngon


Nếu đam mê khúc biến tấu của phở Hà Nội, ngoài phở cuốn, phở chiên ở Ngũ Xã, bạn hãy thử một lần thưởng thức món phở hải sản trên đường Nghi Tàm - một món phở lạ dành cho những thực khách không thích thịt bò và gà với thứ nước dùng nửa bò, nửa gà mà món thịt chính lại là mực, cua, nghêu, sò....


Phở Nhớ không chuyên hẳn về Phở Bò mà còn có thêm hương vị Phở Gà. Cái tên Nhớ bắt nguồn từ một người Việt Kiều yêu món phở Hà Nội đã đến thưởng thức và đặt cho quán: Ăn rồi để nhớ mãi”.


Được mệnh danh là quán phở ngon đặc biệt ở Hà Nội, phở Thìn có công thức chế biến vô cùng độc đáo thịt bò ở đây được xào tái lăn chứ không phải trần qua nước dùng bình thường nên ăn cảm giác béo và thơm hơn.


Nhà văn Thạch Lam để lại cho ta chút ký ức về phở xưa trong "Hà Nội Băm Sáu Phố Phường": "Phở ngon phải là phở "cổ điển", nấu bằng thịt bò, nước dùng trong và ngọt, bánh dẻo mà không nát, thịt mỡ gầu giòn chứ không dai, chanh ớt với hành tây đủ cả, rau thơm tươi, hồ tiêu bắc, giọt chanh cốm gắt, lại điểm thêm một ít cà cuống, thoảng nhẹ như một nghi ngờ".


Cuộc sống càng hiện đại, con người luôn sáng tạo để chế biến những món ăn ngon, hợp với văn hóa ẩm thực trong nước và thế giới, nhưng món phở Hà Nội chắc chắn sẽ luôn là sự lựa chọn tin cậy đối với những người dân Hà thành và các du khách khi đặt chân đến Hà Nội.

Xem thêm những bài viết liên quan:

6 views0 comments

Recent Posts

See All
Post: Blog2_Post
bottom of page