top of page
  • hanoihaloxx

Thưởng thức món bún thang Hà Nội

Updated: Sep 5, 2020

Hạnh phúc là những điều to tát, nhưng hạnh phúc đôi khi cũng là được ăn một món ăn đầy văn hoá của dân tộc nghìn đời truyền lại, do bàn tay người yêu dấu của mình dâng tặng, trong đó có món Bún Thang, không hiểu có đúng thế không.




Bún thang có thể ăn kèm với mắm tôm và một vài giọt nước mắm cà cuống - thứ hương vị nồng và đậm đà của Bắc Bộ. Mùi thơm của nước dùng, vị ngọt thanh tao của gà và tôm, chút cay nồng của cà cuống hòa quyện với nhau làm hài lòng người thưởng thức.


Cách làm món bún thang không hề khó, nhưng để có được bát bún thang đúng chuẩn vị Hà Nội xưa thì cần chút cầu kỳ và tinh tế của người nấu bếp.


Khi đã chuẩn bị xong thì các bạn chỉ cần cho bún vào tô rồi xếp thịt gà đã xé, giò lụa thái, tôm khô đã giã, củ cải vào 1 góc tô rồi cho hành, rau răm với ít mắm tôm vào giữa sau đó chan nước xương đã ninh vào trong tô là bạn đã có một bát bún thang nóng hổi thơm ngon hấp dẫn để thưởng thức.


Khi nấu thang, phải hầm sườn heo, luộc nguyên con gà, và phải cho vào nồi nước một vài con mực khô, cũng như khi ngâm tôm khô làm ruốc bông, thì dùng nước ngâm tôm ấy thêm vào nước lèo đun chung, cho đủ vị ngọt.



Nhiều người sành ăn” muốn thưởng thức đúng vị đặc sắc của bún thang cổ truyền đều tìm đến đây như một cách níu giữ nét hoài cổ. Có lẽ hiếm quán nào ở Hà Nội mà không cần treo biển, cũng chẳng phô trương quảng cáo nhưng vẫn đông nghịt khách vào ra. Thậm chí nhiều vị khách ở các tỉnh xa, lặn lội hàng trăm cây số và những người nước ngoài đặt chân đến Hà Nội cũng chỉ vì muốn thưởng thức hương vị bún thang nức tiếng một thời.


Món bún thang của quán này được đánh giá là ăn rất ngon, có vị ngọt thanh chuẩn của nước dùng, sợi bún trắng mềm nhỏ và thịt gà xé thơm và ăn rất là dai.


Ăn bún thang kèm gia vị như giấm , ớt , tỏi , hạt tiêu hoặc thêm chút mắm tôm Để có nồi nước dùng ngon cũng là một sự tổng hợp có chọn lọc từ xương gà và một con mực khô (để ngọt nước).


Vì nước dùng của quán này trong vắt, ngon và ngọt tự nhiên, sợi bún nhỏ trắng phau, thịt gà lại mềm, đậm đà. Với những người sành ăn, bún thang là sự hòa trộn của vị, sắc và hương.


Đó là sự kết hợp tinh túy của các nguyên liệu như: nền trắng của bún, màu vàng của trứng gà, màu nâu vàng của lươn, màu trắng ngà của giò lụa, màu vàng béo của thịt ba chỉ kết hợp với màu xanh của rau răm, hành lá. Món ăn được ví như một thang thuốc bổ có nhiều dưỡng chất tạo cho bát bún trở thành một tác phẩm nghệ thuật tuyệt hảo.


Củ cải có tác dụng như một chất dung môi làm hòa tan lượng protein có trong thịt gà, giò và trứng lẫn trong nước dùng đậm đà của món ăn này.


Theo lời kể của những cụ cao tuổi người Hà Nội gốc, nồi nước dùng cho món bún thang được chế biến công phu từ 1 - 2 con gà trống thiến, tôm he chính hiệu Thanh Hóa, ninh kỹ, liên tục hớt bọt để tạo độ trong, ngọt và giữ chất đạm tự nhiên.

Xem thêm những bài viết liên quan:

6 views0 comments

Recent Posts

See All
Post: Blog2_Post
bottom of page